Friday, 29 March 2024

My thought: ประเด็นเรื่องช่อง 3 ในระบบอนาล๊อค

อันนี้เขียนแบบสดๆ เท่าที่ข้อมูลจะมีอยู่ในหัว และความคิดสดๆ นะครับ ดังนั้นผิดพลาดอะไรยอมรับและให้อภัยครับ (ไม่ได้ทำ research เลย)

ผมเองไม่ได้ติดตามช่าวของช่อง 3 ในแง่ของสัมปทานหรือในอนุญาตว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พออ่านรายละเอียดแล้ว ก็พบว่าช่อง 3 กำลังจะเจอปัญหาจอมืดในพวกบรรดาช่องโทรทัศน์บอกรับสมาชิกทั้งหลาย คือ ระบบเดิมยังออกอากาศได้ตามปกตินั่นแหละจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับ อสมท. แต่มันมีพวกใบอนุญาตที่อนุญาตให้ออกอากาศตามสถานีโทรทัศน์บอกรับสมาชิกพวกนี้อยู่ ซึ่งช่อง 3 เจอปัญหาทางนี้อยู่ (ลองไปอ่านที่ข่าวสด)

ปัญหาก็คือ มีความพยายามในการประท้วงของแฟนๆ และความพยายามของช่อง 3 ในการที่จะต่อลมหายใจแบบปัจจุบันไปเรื่อยๆ โดยการอ้างกฎ ‘must carry’ (คือต้องมีนั่นแหละ) แล้วก็จะยื่นต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวให้ออกอากาศไปก่อน (ถ้าจำได้มันคือรูปแบบเดียวกับตอน ITV -> TITV ในเวลานั้น)

ผมคงไม่พูดถึงในรายละเอียดมาก แต่ส่วนตัวแล้วเห็นชัดเจนว่าในแง่นี้ ช่อง 3 ควรจะต้องเตรียมตัวมาก่อนหน้านี้ตั้งนานแล้ว และเมื่อรู้ทั้งรู้ว่าใบอนุญาตในส่วนนี้กำลังจะหมดอายุ ทำไมถึงไม่เตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า? อันนี้ไม่ต้องพูดถึงว่า ช่อง 3 มีทีวีดิจิตอลในการครอบครองมากถึง 3 ช่องเลย

ในแง่นี้ แสดงให้เห็นถึงความชะล่าใจของช่อง 3 เอง และคิดว่าทุกคนน่าจะออกมาปกป้องช่อง 3 ซึ่งรวมถึงพันธมิตรเหนียวแน่นอย่างไทยรัฐด้วย แต่งานนี้ช่อง 3 คาดการณ์ผิดไปพอสมควร เพราะเอาเข้าจริงไทยรัฐ (ซึ่งมีส่วนใน CTH เป็นส่วนใหญ่เสียด้วย) ลึกๆ ก็คงจะไม่อยากเห็นช่อง 3 มาแย่งพื้นที่ของตัวเอง โดยเฉพาะกับทีวีของตัวเองที่เพิ่งเริ่มปั้น และใช้ CTH เป็นช่องทางในการกระจายควบคู่กับระบบดิจิตอลของตัวเองด้วยเช่นกัน

ทางออกที่ดีที่สุดของช่อง 3 ในเวลานี้เท่าที่ผมนึกออก

  1. ยอมรับจอดำซะ อันนี้พูดจริงจัง
  2. เจรจากับผู้ประกอบการ ยิงเป็นสัญญาณดาวเทียมของตัวเอง แล้วให้เอาสัญญาณเหล่านี้ไปอยู่ในระบบของผู้ประกอบการเหล่านี้
  3. ขายกล่องของตัวเอง (คือใช้โอกาสนี้ขายกล่องไปเลย)
  4. ไปสู้กับในทีวีดิจิตอล (ตามตรงนะครับ ช่อง 3 ในทีวีดิจิตอลนี่แย่มากๆ ผมเปิดข้ามเลย เทียบ newcomer อย่างไทยรัฐไม่ได้เลยจริงๆ แม้กระทั่งกับ Voice TV ก็ตาม)

ปัญหาคือช่อง 3 จะยอมรับหรือเปล่ากับทางออกเหล่านี้? คือจะพึ่งศาลก็คงได้ แต่คุ้มหรือเปล่ากับการตอบรับของสังคม อันนี้ก็เป็นอีกเรื่อง

ป.ล. ผมสงสัยอยู่อย่าง คือ ในกรณีของทรูที่ อสมท. เป็นเจ้าสัมปทาน น่าจะคุยง่ายที่สุดแล้วนะ ทำไมถึงไม่คุยกัน?

เรื่องแนะนำ

ใช้ GCP f1-micro รันเว็บไซต์ส่วนตัวฟรีๆ – ตอนที่ 4 เปิด swap + ล็อค IP Address

หลังจากเราเปิดบัญชี GCP และ เริ่มรัน Virtual Machine บน Compute Engine ตามขั้นตอนในตอนที่แล้ว มาในตอนนี้เราจะเริ่มต้นเปิด swap และล็อค IP Address กันครับ
  1. ทรูหมดสัญญากับ อสมท. ปีสองปีนี้ครัช
    ตอนนี้ส่วนหนึ่งเป็นของบริษัทใหม่ (ทรูวิชันส์กรุ๊ป) ไปแล้ว เหลือแต่ระบบเดิมเท่านั้น

  2. โอ ความรู้ใหม่นะนี่ต้น แต่คงไม่มีใครออกมาประท้วงนะว่าต้องต่อสัญญาให้ทรู?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here