Tuesday, 19 March 2024
Home Blog

ภัตตาคาร ตั้งใจอยู่ ตำนานร้านอาหารจีนคู่เยาวราช

ส่วนตัวแม้จะเป็นคนชอบกินอาหารจีน แต่ร้านอาหารจีนในไทยปัจจุบันที่ทำได้ดีนั้นนับว่าหายากมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอาหารจีนแบบดั้งเดิม หนึ่งในร้านที่นับว่าขึ้นชื่อและเป็นร้านโปรดของผมและครอบครัวมาตั้งแต่สมัยคุณยายคือ ตั้งใจอยู่ ที่ตั้งอยู่ที่เยาวราช และเราจะมารีวิวร้านนี้กันครับ

สำรับสำหรับไทย – ร้านอาหารไทยที่เป็นดาวค้างฟ้า

หากเอ่ยชื่อของ “ปริญญ์ ผลสุข” นอกเหนือจาก “เชฟ” ที่เป็นเสมือนคำวิเศษณ์ที่นำมาก่อนชื่อจริงแล้ว สิ่งที่ต้องตามมาติดๆ นั่นก็คือ สำรับสำหรับไทย ร้านอาหารไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย (และการจองที่ยากเย็นเพราะคิวเต็มตลอด) และเป็นหนึ่งใน 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชียประจำปี 2022 (อันดับที่ 31) อันเป็นร้านที่เชฟปริญญ์ตัดสินใจปลุกปั้นจนกลายเป็นดาวค้างฟ้าของร้านอาหารไทย ที่ผมเชื่อว่าหาใครมาแทนที่คงเป็นไปได้ยากมาก

ลาบเสียบ – Reinventing Isan Cuisine

ท่ามกลางหมู่อาคารและห้างสรรพสินค้าจำนวนหนึ่งย่านสยามสแควร์และสนามกีฬาแห่งชาติ ยังมีร้านอาหารใหม่ที่มีชื่อร้าน ลาบเสียบ ร้านอาหารอีสานแนวใหม่ที่อยู่บนศูนย์ศิลปะจิม ทอมป์สัน ซอยเกษมสันต์ 2 ปรากฎตัวอยู่เงียบๆ โดยนำเสนออาหารไทยภาคอีสานที่เรารู้จักกันดี – ลาบ – ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งผมมีโอกาสได้ไปเยือน และนำมาเขียนเป็นรีวิวให้ทุกท่านครับ

J’AIME by Jean-Michel Lorain – ห้องอาหารฝรั่งเศสที่เต็มไปด้วยคุณภาพ

“สวัสดีค่ะคุณภัทรนันท์ ติดต่อจากแฌม นะคะ พี่อรเอง สบายดีไหมคะ” ผมรับสายระหว่างที่กำลังเดินงานหนังสือ และยอมรับว่าค่อนข้างแปลกใจที่จำผมได้จากเพียงชื่อ แต่เสียงที่ได้ยินคือเสียงที่คุ้นเคย นั่นก็คือ คุณอร ที่เป็นผู้จัดการของร้าน J’AIME by Jean-Michel Lorain นั่นเอง

เป็นปกติของร้านนี้ที่จะต้องโทรมายืนยัน แต่วันที่ยืนยันนั้นเป็นวันเดิมก่อนผมจะเลื่อนไปอีกวัน เมื่อสอบถามแล้วเหมือนระบบไม่อัพเดต ผมเลยเลือกที่จะกลับไปวันเดิมที่ร้านโทรมายืนยัน (เพราะตอนแรกสุด ตารางยังมีความไม่ลงตัวอยู่เล็กน้อย) โดยคุณอรแจ้งผมว่ารอบนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นส่วนตัวสักนิด เพราะแขกแน่นเต็มห้องอาหาร

“แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ พี่อรจัดให้นั่งที่เดิม เชื่อว่าชอบและยังเป็นไพรเวทเหมือนเดิม”

สิ้นเสียงนี้ผมยิ้ม และยืนยันว่าจะไปในตอนเย็นของวันนั้นแน่นอน โดยคราวนี้ไปด้วยดีลจากเว็บรีวิวอาหารแห่งหนึ่งครับ

Chim by Siam Wisdom อาหารไทยดั้งเดิม ที่ยกระดับจนประทับใจ

Chim By Siam Wisdom (ชิม บาย สยาม วิสดอม) ถือเป็นร้านอาหารชุดแรกสุดในประเทศที่ได้ดาวมิชลินของประเทศไทย ซึ่งยังคงเอกลักษณ์ความเป็นอาหารไทยดั้งเดิม แต่ชูความเป็นอาหารท้องถิ่นของแต่ละที่เพื่อทำให้มีความเป็นไทยมากที่สุด

ส่วนตัวแล้วเป็นร้านที่โฉบไปโฉบมาตลอด ไม่มีโอกาสได้ไปแบบจริงจัง จนกระทั่งมีดีลของเว็บไซต์รีวิวอาหารแห่งหนึ่งลดราคาอยู่ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าไปชิมและรีวิวร้านอาหารนี้ ซึ่งยอมรับว่าประสบการณ์ที่ได้รับนั้น ควรค่าแก่ศักดิ์ศรี 1 ดาวมิชลิน ที่อยู่มาอย่างยาวนานถึง 5 ปีเต็ม

Maison Bleue คาเฟ่ฝรั่งเศสกลางสุขุมวิท ที่ของคาวเด่นไม่เท่าหวาน

หากเอ่ยชื่อ Maison Bleue (แปลเป็นไทยก็บ้านสีน้ำเงิน) หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักหรือไม่คุ้นเคย แต่ถ้าบอกว่าร้านนี้มีเจ้าของเดียวกันกับร้านเค้กอันโด่งดัง (ทั้งรสชาติและราคาที่แรงมาก) อันมีนามว่า “Let them Eat Cake” ของคุณมูมู่ จักรทอง อุบลสูตรวานิช ก็อาจจะถึงบางอ้อกัน เพราะร้านนี้ก็เป็นของคุณมูมู่นั่นเอง หลังจากที่หายไปจากฉากทัศน์ (เอ หรือจะเรียกว่าเวทีดี) ของวงการอาหารกรุงเทพได้ประมาณ 5 ปี

การกลับมาครั้งนี้ จึงมีความหมายมากๆ เพราะต้องไม่ใช่แค่ Let them eat cake หรือเอาหวานละมุนของเชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านของครอบครัว กลับมาเปิดในกรุงเทพ แต่จะต้องสร้างสรรค์อะไรที่แปลกและแตกต่าง

รีวิวร้าน Baan Phraya (บ้านพระยา) Mandarin Oriental Bangkok

“สวัสดีค่ะ/ครับ คุณภัทรนันท์ ยินดีต้อนรับสู่บ้านพระยาครับ/ค่ะ” เสียงทักทายนี้เกิดขึ้น โดยที่ผมกำลังเดินเลียบกำลังจะขึ้นไปยังชานร้าน Baan Phraya (บ้านพระยา) ร้านอาหารใหม่ล่าสุดของโรงแรม Mandarin Oriental Bangkok ที่นำเอาบ้านของพระยามไหสวรรย์ (กอ สมบัติศิริ) ซึ่งตั้งอยู่ที่เช่าของโรงแรมในปัจจุบัน อายุกว่า 100 ปีมาทำเป็นร้านอาหารใหม่ล่าสุด

หลายท่านอาจจะบอกว่าเป็นปกติ แต่จริงๆ แล้วต้องบอกว่าทุกคนไม่เคยรู้จักผม และไม่เคยจำผมได้แน่นอนครับ เพราะผมกินอาหารที่นี่ไม่ถี่ขนาดนั้น การที่ทุกท่านรู้ว่าผมเป็นใคร (มากถึง 5 คน) นับว่าเป็นเรื่อง “เกินคาด” ไปมากๆ

รีวิว Restaurant Resonance ร้านอาหารใหม่มาแรงแถวพระโขนง

Restaurant Resonance เป็นร้านอาหารใหม่ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นานนัก แต่มีอาหารที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์ มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ รสชาติยอดเยี่ยม รวมถึงการบริการที่ดีเยี่ยม จนไม่อาจเพิกเฉยได้ ผมเองก็ต้องบอกว่า ร้านนี้ทำลายทุกสถิติยิงมาเข้าโค้ง Top 10 ของปี 2022 ได้อย่างง่ายดายมาก

ใช้ GCP f1-micro รันเว็บไซต์ส่วนตัวฟรีๆ – ตอนที่ 8 ติดตั้ง Cloudflare CDN

เราเดินทางมาถึงตอนสุดท้าย ซึ่งในตอนนี้เราจะติดตั้ง Cloudflare CDN เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของ Server เรากัน ไม่ให้ทำงานช้าจนเกินไปครับ

ใช้ GCP f1-micro รันเว็บไซต์ส่วนตัวฟรีๆ – ตอนที่ 7 ลง WordPress!

ขั้นตอนนี้เราก็มาถึงส่วนสำคัญที่สุดครับ… ได้เวลาลง WordPress นั่นเอง (เฮ) คราวนี้เราจะสามารถทำเว็บไซต์ได้ตามใจชอบแล้วครับ