Site icon Patranun's Sketchbook

ทำไมต้อง nrad6949?

สิ่งที่ผมถูกถามอยู่บ่อยครั้งคือ ทำไมชื่อผู้ใช้ (codename) ผมถึงใช้ชื่อว่า ‘nrad6949’ มาโดยตลอด และตอนที่ผมไปเรียนที่ออสเตรเลีย ก็ถูกฝรั่งมังค่าถามว่า “How the heck should it pronounce?” (ควรจะออกเสียงยังไง?)

ก่อนอื่น ผมเองก็ไม่เคยรู้ว่ามันออกเสียงยังไง (ฮา) ซึ่งมีคนเคยพยายามไปคุ้ยว่า ไอ้ที่เทียบเคียงได้ที่สุดมันคือหน่วยวัดที่เรียกว่า nanoradian ซึ่งเวลามันย่อก็คือ nrad ครับ! ซึ่งถ้าจะออกเสียงเป็น nanoradian6949 ก็ไม่ว่ากัน (ฮา) แต่ผมเองปกติออกเสียงว่า “n-r-a-d-6-9-4-9” ครับ ตรงไปตรงมาที่สุด

ส่วนถ้าถามว่าทำไมต้อง username นี้ คำตอบคือมันเป็น username แรกสุด ที่ผมได้จาก CS Loxinfo สมัยฉีกกระดาษซื้อเอาจากเซเว่นครับ แค่นั้นแหละ บังเอิญมันจำฝังหัวด้วย ก็เลยใช้มายาวนานนั่นเองครับ ไม่มีเหตุผลอะไรใดๆ ทั้งสิ้น

ถ้าถามว่าผมชอบอะไรมากที่สุดสำหรับ username อันนี้ คำตอบคือคงเป็นรหัสผ่านที่ทั้งยาวและยาก เรียกว่าถ้า hacker จะพยายามเจาะก็คงทำได้ยากมากๆ ซึ่งที่สุดก็เจาะได้โดยใช้ระยะเวลากว่า 7 ปี ในรอบนั้น ผมเลยเปลี่ยนทั้งเมล์ ทั้ง password เพิ่มอะไรเป็นการยกใหญ่ เพราะตระหนักดีว่าคงไม่มีรหัสผ่านอะไรมั่นคงและถาวรไปได้ตลอดแน่ๆ

ก็เอาเป็นว่าสั้นๆ ครับ ว่าทำไมต้อง nrad6949

Exit mobile version