Site icon Patranun's Sketchbook

My thought: ประเด็นเรื่องช่อง 3 ในระบบอนาล๊อค

อันนี้เขียนแบบสดๆ เท่าที่ข้อมูลจะมีอยู่ในหัว และความคิดสดๆ นะครับ ดังนั้นผิดพลาดอะไรยอมรับและให้อภัยครับ (ไม่ได้ทำ research เลย)

ผมเองไม่ได้ติดตามช่าวของช่อง 3 ในแง่ของสัมปทานหรือในอนุญาตว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พออ่านรายละเอียดแล้ว ก็พบว่าช่อง 3 กำลังจะเจอปัญหาจอมืดในพวกบรรดาช่องโทรทัศน์บอกรับสมาชิกทั้งหลาย คือ ระบบเดิมยังออกอากาศได้ตามปกตินั่นแหละจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับ อสมท. แต่มันมีพวกใบอนุญาตที่อนุญาตให้ออกอากาศตามสถานีโทรทัศน์บอกรับสมาชิกพวกนี้อยู่ ซึ่งช่อง 3 เจอปัญหาทางนี้อยู่ (ลองไปอ่านที่ข่าวสด)

ปัญหาก็คือ มีความพยายามในการประท้วงของแฟนๆ และความพยายามของช่อง 3 ในการที่จะต่อลมหายใจแบบปัจจุบันไปเรื่อยๆ โดยการอ้างกฎ ‘must carry’ (คือต้องมีนั่นแหละ) แล้วก็จะยื่นต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวให้ออกอากาศไปก่อน (ถ้าจำได้มันคือรูปแบบเดียวกับตอน ITV -> TITV ในเวลานั้น)

ผมคงไม่พูดถึงในรายละเอียดมาก แต่ส่วนตัวแล้วเห็นชัดเจนว่าในแง่นี้ ช่อง 3 ควรจะต้องเตรียมตัวมาก่อนหน้านี้ตั้งนานแล้ว และเมื่อรู้ทั้งรู้ว่าใบอนุญาตในส่วนนี้กำลังจะหมดอายุ ทำไมถึงไม่เตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า? อันนี้ไม่ต้องพูดถึงว่า ช่อง 3 มีทีวีดิจิตอลในการครอบครองมากถึง 3 ช่องเลย

ในแง่นี้ แสดงให้เห็นถึงความชะล่าใจของช่อง 3 เอง และคิดว่าทุกคนน่าจะออกมาปกป้องช่อง 3 ซึ่งรวมถึงพันธมิตรเหนียวแน่นอย่างไทยรัฐด้วย แต่งานนี้ช่อง 3 คาดการณ์ผิดไปพอสมควร เพราะเอาเข้าจริงไทยรัฐ (ซึ่งมีส่วนใน CTH เป็นส่วนใหญ่เสียด้วย) ลึกๆ ก็คงจะไม่อยากเห็นช่อง 3 มาแย่งพื้นที่ของตัวเอง โดยเฉพาะกับทีวีของตัวเองที่เพิ่งเริ่มปั้น และใช้ CTH เป็นช่องทางในการกระจายควบคู่กับระบบดิจิตอลของตัวเองด้วยเช่นกัน

ทางออกที่ดีที่สุดของช่อง 3 ในเวลานี้เท่าที่ผมนึกออก

  1. ยอมรับจอดำซะ อันนี้พูดจริงจัง
  2. เจรจากับผู้ประกอบการ ยิงเป็นสัญญาณดาวเทียมของตัวเอง แล้วให้เอาสัญญาณเหล่านี้ไปอยู่ในระบบของผู้ประกอบการเหล่านี้
  3. ขายกล่องของตัวเอง (คือใช้โอกาสนี้ขายกล่องไปเลย)
  4. ไปสู้กับในทีวีดิจิตอล (ตามตรงนะครับ ช่อง 3 ในทีวีดิจิตอลนี่แย่มากๆ ผมเปิดข้ามเลย เทียบ newcomer อย่างไทยรัฐไม่ได้เลยจริงๆ แม้กระทั่งกับ Voice TV ก็ตาม)

ปัญหาคือช่อง 3 จะยอมรับหรือเปล่ากับทางออกเหล่านี้? คือจะพึ่งศาลก็คงได้ แต่คุ้มหรือเปล่ากับการตอบรับของสังคม อันนี้ก็เป็นอีกเรื่อง

ป.ล. ผมสงสัยอยู่อย่าง คือ ในกรณีของทรูที่ อสมท. เป็นเจ้าสัมปทาน น่าจะคุยง่ายที่สุดแล้วนะ ทำไมถึงไม่คุยกัน?

Exit mobile version