Friday, 26 April 2024

ความอึดอัดของคนรีวิว

ตั้งแต่เริ่มแหย่ขาลงมาในสนามของการรีวิวสินค้า โดยเฉพาะสินค้าสายไอที สิ่งหนึ่งที่อึดอัดเป็นที่สุดสำหรับคนรีวิวที่จะต้องรับมือกับคนที่เข้ามาอ่านแล้วมีความเห็น เป็นความเห็นประมาณ

“ทดลองงอหรือยังครับ”

“ทำ drop test หรือยังครับ”

“ทดลองขีดข่วนหน้าจอหรือยังครับ”

ฯลฯ

ผมยอมรับว่าที่ผ่านมาอึดอัดใจกับความเห็นเหล่านี้ แรกๆ ก็มองข้ามไปบ้าง แต่มาพักหลังๆ เริ่มสังเกตว่าหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ สำหรับความเห็นแนวนี้ และเริ่มทำให้ผมรู้สึกรำคาญจนถึงขั้นโมโห พักหลังๆ ผมเลยมีปฎิกริยาในการตอบโต้กลับไปบ้าง แต่ก็ไม่เคยเขียนความเห็นยาวๆ สักที วันนี้ผมเลยขออนุญาตเขียนเอาไว้ตรงนี้ (เตือนความจำตัวเองในอนาคตด้วย เผื่ออนาคตไปทำอะไรแผลงๆ แล้วจะได้มีอะไรเตือนสติให้กลับมาดู)

ผมมีหลักการที่ชัดเจนมาตลอดคือ ผมไม่รีวิวสินค้าด้วยการสร้างสถานการณ์สมมติ กล่าวคือ ถ้าการใช้งานตลอดการรีวิวไม่มีการทำตก ผมจะไม่มีหลักการในการตั้งใจทำให้มันตกหรือพัง เพราะผมไม่เห็นประโยชน์ใดๆ ในการสร้างความ จงใจ ในการทำสินค้าตก แตก หรือพัง เพื่อสร้างความฮือฮาหรือกระแสชั่วข้ามคืน

ถ้าเป้าประสงค์ของการรีวิวคือการทำลาย (destroy) ตั้งแต่แรกเริ่ม แล้วคุณจะเอาเครื่องมาปั่นเพื่อการทดสอบ นั่นเป็นเรื่องของคุณ (It’s your business.) แต่ไม่ใช่ธุระของผมที่จะบีบบังคับให้เอามาตรฐานนี้มาใช้กับรีวิวของผมด้วย พูดง่ายๆ คือ รีวิวผม ผมจะเขียนอะไรก็เรื่องของผม (It’s my review. I write whatever I want.) ถ้าอยากจะรีวิวสินค้าในแง่ความทนทานจนพัง ขอให้คุณเขียนเอง

ผมเชื่อว่าในการใช้งานชีวิตประจำวัน จะมีสักกี่คนที่ทำโทรศัพท์มือถือหล่นตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ เอามือถือไปเขวี้ยงเล่นเพื่อความสนุกกี่คน? แน่นอนว่าของเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้ แต่จะมีสักกี่คนที่ “จงใจ” ในการทำให้ของมันพัง? (โอเค ถ้าบ้านคุณรวยระดับพันล้าน แสนล้าน ผมคงไม่ว่า) ต่อให้คุณเป็นคน realistic แค่ไหน ผมก็ไม่คิดว่าการปามือถือใหม่ระดับราคาสองหมื่น อัดฝาผนังกำแพงบ้าน เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลแต่อย่างไร

คนที่แสดงความเห็นแบบดังกล่าว เป็นคนที่ไม่มีความรับผิดชอบอย่างมาก คือไม่มีวุฒิภาวะทางความคิดที่จะปฏิบัติกับสิ่งของที่คนอื่นให้ยืมด้วยความเป็นปกติสุขของมนุษย์ หรือถ้าพูดในแบบภาษาโบราณ คือความต่้ำตมของความคิดที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ

หน้าที่ของผม คือความซื่อสัตย์กับทั้งผู้อ่านและเจ้าของสินค้า ไม่ใช่การบิดเบือนหรือการสร้างสถานการณ์บางอย่างเพื่อความสนุกของคนอ่านบางกลุ่มเท่านั้น

และไม่ใช่หน้าที่ผม ที่จะไปเที่ยวทำลายสินค้าของใคร เพื่อความสุขของคนบางกลุ่มเท่านั้น (ยกเว้นอยากจะทำเอง อันนั้นก็ไม่ว่าอะไร)

Photo by PhotoMIX Ltd. from Pexels

เรื่องแนะนำ

ใช้ GCP f1-micro รันเว็บไซต์ส่วนตัวฟรีๆ – ตอนที่ 4 เปิด swap + ล็อค IP Address

หลังจากเราเปิดบัญชี GCP และ เริ่มรัน Virtual Machine บน Compute Engine ตามขั้นตอนในตอนที่แล้ว มาในตอนนี้เราจะเริ่มต้นเปิด swap และล็อค IP Address กันครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here